Saturday, November 3, 2012

กิจกรรม “กรอกน้ำ”

กิจกรรม “กรอกน้ำ” หนึ่งในหลักสูตร “โครงการลูกแก้ว” สำหรับชั้นเตรียมอนุบาลของโรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า
กิจกรรม “กรอกน้ำ” หนึ่งในหลักสูตร “โครงการลูกแก้ว” สำหรับชั้นเตรียมอนุบาลของโรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า

ทำไมต้องเรียนกรอกน้ำ?

เพราะสำหรับเด็กเล็กแล้วสมาธิเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้า ชั้นอนุบาล ดังนั้นการตักน้ำใส่ขวดเป็นการฝึกให้เด็กมีสมาธิ ผ่านการเล่นน้ำตามแบบที่เด็กๆ ชอบ

เรียนอย่างไร?
ดูพื้นฐานอาจเป็นการเล่นทั่วๆ ไป แต่คุณครูจะเลือกสถานที่ที่เหมาะสม เช่น ใต้ต้นไม้ เพื่อให้เด็กเห็นเงาในน้ำ หรือที่ที่มีอากาศถ่ายเท ครูทำหน้าที่เป็นนักพากย์ในสนามที่สั่งให้เด็กๆ ทำอย่างช้าๆ และพูดคุยด้วยเสียงระดับกลาง เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย ให้เด็กพูดตามจินตนาการ หรือเล่าบางสิ่งบางอย่าง และสุดท้ายหลังจบการเรียนรู้แล้ว ให้เด็กเก็บสิ่งของเข้าที่

“เรียนเป็นเล่น เล่นเป็นเรียน เป็น การเตรียมความพร้อมที่ดีก่อนเข้าชั้นอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้าได้ สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับเด็กๆ เพื่อสร้างเจนตคติสนุกในการเรียนรู้และฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้าม เนื้อมือและตา

กิจกรรม “กรอกน้ำ”  ถือว่าเป็นกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์อย่างง่ายๆ สำหรับเด็กเล็กๆ ตั้งแต่สังเกตุรูปร่างของขวด การไหลของน้ำเข้าไปในขวดจนเต็มขวด ทำให้เกิดเสียง แต่ละขั้นตอนคุณครูก็จะสอดแทรกสาระการเรียนรู้เข้าไปด้วยค่ะ ทำให้เด็กๆ สนุกและมีความสุขในการเรียนรู้มากค่ะ และครูดาก็จะพูดถึงการใช้ประโยชน์จากน้ำ เพื่อให้เด็กเห็นคุณค่าของน้ำ เกิดความตระหนักในการใช้น้ำอย่างคุ้มค่า บนหลักคิดของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อ “เด็ก + น้ำ = ความสนุก” แล้วที่จันทร์เจ้าใช้วีธีการอย่างไร ให้การเล่นเกิดเป็นการเรียนรู้?

ด้วยวิธีง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสอน เด็กๆ ได้เช่นกัน
ครูดาให้คำแนะนำการสอนไว้ว่า “เด็กกับน้ำเป็นสิ่งที่คู่กัน เพราะในธรรมชาติของเด็กวัย 2-3 ขวบ จะชอบเล่นน้ำอยู่แล้ว ซึ่งการเล่นน้ำทำให้เกิดการเรียนรู้ โดยผ่านอายตนะต่างๆ คือ ตาได้เห็น หูได้ฟังเสียง จมูกได้กลิ่น มือได้สัมพัส และจิตใจที่เบิกบาน แต่ไม่ต้องให้ชิมนะคะ ^_^




           กิจกรรม “กรอกน้ำ” คือ อีกหนึ่งกิจกรรมการเรียนการสอนในโครงการลูกแก้ว เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนชั้นอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า เพื่อมุ่งสร้างให้เด็ก “เก่งคิด อ่านเขียน เรียนสนุก สร้างสุขสู่วิถีชีวิตพอเพียง”
อาจารย์หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา
ประธานที่ปรึกษาโครงการลูกแก้ว/ผู้ทรงคุณวุณฒิ


สมุดบันทึก ผู้อำนวยการเอื้ออำไพ สุวรรณยืน
โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า www.janjao.ac.th

No comments:

Post a Comment