Saturday, November 3, 2012

แผนกปฐมวัยเปิดการเรียนการสอน 3 ระดับชั้น คือ

แผนกปฐมวัยเปิดการเรียนการสอน  3 ระดับชั้น คือ

1.ระดับชั้นอนุบาล  3 ขวบ เปิดทำการสอน 3 ห้องเรียนๆ ละ 30 คน รวม 90 คน
2.ระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่  1 เปิดทำการสอน 3 ห้องเรียนๆ ละ 30 คน รวม 90 คน
3.ระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่  2 เปิดทำการสอน 3 ห้องเรียนๆ ละ 30 คน รวม 90 คน

     โดยเปิดรับนักเรียนตั้งแต่อายุ 4 ขวบเป็นต้นไป  โดยเกณฑ์การรับนักเรียนสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากประกาศโรงเรียนวัดบ้านนา  เรื่อง การรับนักเรียนเข้าเรียนแต่ละปีการศึกษา ซึ่งทางโรงเรียนจะประกาศแจ้งให้ทราบประมาณกลางเดือนมกราคมของทุกปี

โรงเรียนวัดบ้านนา (ฟินวิทยาคม) มีแนวการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยดังนี้
                1.  จัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยบูรณาการทางด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติผ่านการเล่นของเด็ก กล่าวคือ มีการฝึกให้เด็กรู้จักการใช้มือ ฝึกการสังเกตทางกายและทางตา ให้รู้จักขนาด สี และลักษณะต่าง ๆ รอบตัว รู้จักสร้างและประดิษฐ์ของเล่นของใช้ ฝึกให้รู้จักระมัดระวังรักษาของเล่นของใช้ รู้จักเก็บของเมื่อเล่นเสร็จ เพื่อปลูกฝังนิสัยความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตามจุดมุ่งหมายของกระบวนการ 5 ส
                2.  จัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับวัย ความต้องการ ความสนใจ และระดับพัฒนาการของเด็ก โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และให้ทุกคนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
                3.  จัดประสบการณ์โดยการบูรณาการวิถีพุทธ โดยสร้างลักษณะนิสัยที่ดี สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เน้นการกิน อยู่ ดู ฟัง อย่างเหมาะสม ตามหลักปฏิบัติไตรสิกขา (ศีล สมาธิ และปัญญา)

                4.  จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริงโดยให้เด็กได้มีโอกาสได้รับประสบการณ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ แล้วกระตุ้นให้เด็กได้สะท้อนสิ่งที่ได้รับจากประสบการณ์ออกมาเพื่อพัฒนาทักษะใหม่ ๆ เจตคติใหม่ ๆ หรือวิธีการคิดใหม่ ๆ ในการจัดให้เด็กเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์นี้จัดโดยคำนึงถึงเวลา สถานที่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในท้องถิ่นเพื่อให้เด็กได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนรู้

   กิจกรรมหลัก   



กิจกรรมหน้าเสาธง
   

กิจกรรมเคลื่อนไหว


   

     เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อย่างอิสระตามจังหวะและการเลียนแบบท่าทางการเคลื่อนไหว โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจอง การเล่าเรื่องราว การทำจังหวะและเครื่องดนตรีประกอบจังหวะ มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อให้ร่างกายของเด็กมีการเคลื่อนไหวอย่างประสานสัมพันธ์กัน

   

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
   

กิจกรรมสร้างสรรค์

     เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ การทำกิจกรรมและการทำงานร่วมกันทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต แก้ปัญหา ใช้เหตุผล และลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนโดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น สนทนา อภิปราย สาธิต ทดลอง เล่านิทาน เล่นบทบาทสมมติ ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง ศึกษานอกสถานที่ เชิญวิทยากรมาให้ความรู้
   

   เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กแสดงอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการโดยใช้ศิลปะ เช่นการวาดภาพ การระบายสี การพิมพ์ภาพ การฉีกปะ การตัดปะ การร้อย รวมทั้งการประดิษฐ์และสร้างสรรค์ทางศิลปะ



   

กิจกรรมเสรี
   

กิจกรรมกลางแจ้ง

     เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาส ให้เด็กเล่นอิสระตามมุมเล่นมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียน เช่น มุมบล็อก มุมเครื่องเล่นสัมผัส มุมหนังสือ มุมบ้าน โดยให้เด็กมีโอกาสเลือกเล่นอย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการของเด็ก
   

     เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเรียน เพื่อออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ ได้แก่ การเล่นเครื่องเล่นสนาม การเล่นทราย เล่นน้ำ การเล่นกับอุปกรณ์กีฬา การเล่นการละเล่น

   

กิจกรรมเกมการศึกษา
   



     เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาสติปัญญา มีกฎเกณฑ์ กติกาง่าย ๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มได้ ช่วยให้เด็กรู้จักสังเกต คิดหาเหตุผล และเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสี รูปร่าง จำนวน  ประเภท และความสัมพันธ์เกี่ยวกับพื้นที่ ระยะ เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ โดมิโน ลอตโต ภาพตัดต่อ ตัดตามแบบ เป็นต้น
   



No comments:

Post a Comment